Phòng tai biến mạch máu não bằng thực phẩm (P.2)

Huyết khối hay máu đông xuất hiện là kết quả của nhiều bệnh trạng liên quan đến lối sống không lành mạnh, như hút thuốc lá, lười vận động, ăn thức ăn nhiều cholesterol. Trong các trường hợp này, tính kết dính của tiểu cầu sẽ thay đổi cơ chế khiến chúng đẩy mạnh ngưng tập, bám vào nhau dày đặc, do đó, cản trở tuần hoàn máu, quá trình mang oxy đi khắp cơ thể và vận chuyển chất thải ra bên ngoài hiệu quả.

Có nhiều phương pháp y học sử dụng để chiến đấu chống lại quá trình đông máu như sử dụng thuốc loãng máu: thuốc chống đông máu và chống ngưng tụ tiểu cầu, tuy nhiên, bên cạnh một số nhóm thực phẩm chứa salicylate được giới thiệu ở kỳ trước, sự tuyển chọn các thực phẩm được xem như dược liệu thiên nhiên dưới đây lại có công dụng bất ngờ trong việc làm loãng máu đáng kể, và phòng bệnh tai biến mạch máu não.

Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa, được chứng minh có vai trò thiết yếu đối với các hoạt động của cơ thể. Vitamin dưới dạng tự nhiên tồn tại trong lá mù tạc, rau bi-na, quả hạnh nhân, hướng dương, cải xoăn, ớt chuông đỏ, kiwi, đu đủ, bông cải xanh, lúa mì và dầu cải chứa thành phần chống đông máu, hỗ trợ phòng chống tai biến mạch máu não.

Bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như vitamin E sẽ hạn chế gốc tự do làm tổn thương mô não

Điều trị bệnh tai biến mạch máu não

Axit béo omega-3

Axit béo omega-3 đã và đang nhận được nhiều phản hồi tích cực đăng tải trên báo chí bởi khả năng kiểm soát cholesterol và hạn chế chức năng kết dính tiểu cầu khi cần thiết để làm loãng máu. Dầu cá dồi dào omega-3 có thể cung cấp vào cơ thể qua 2 dạng: viên nang uống hoặc ăn cá béo giàu omega 3. Bên cạnh cá hồi, axit béo omega-3 còn được tìm thấy trong cá trổng, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá cơm; quả óc chó; dầu oliu và dầu hạt lanh; hạt bí ngô.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu gần đây còn tìm thấy vai trò của omega-3 giúp ức chế căng thẳng, và giải tỏa lo âu. Dẫu vậy, người ta nghi ngờ rằng trong nhiều loại cá chứa nồng độ thủy ngân cao, do đó, các chuyên gia vẫn còn lo ngại trong việc khuyến khích mọi người ăn hải sản thế nào là an toàn và khỏe mạnh.

Thực phẩm chứa kháng sinh tự nhiên

Từ lâu, người ta đã liên kết việc sử dụng kháng sinh với vai trò loãng máu. Một số thực phẩm như: hành tây,củ sắn, tỏi, quế, dầu oliu và mật ong nguyên chất có thể được xem như kháng sinh giúp hạn chế quá trình đông máu:

Hành và tỏi mang kháng sinh tự nhiên có tác dụng giết chết các vi khuẩn sản xuất vitamin K, vitamin kích thích máu đông, trong ruột. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng kháng sinh kê đơn lâu dài có thể gây xuất huyết do thiếu hụt vitamin K, do đó, dù chỉ áp dụng một lượng nhỏ kháng sinh tự nhiên trong thực phẩm như tỏi và hành, họ cũng cần tham  khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện chế độ ăn này.

Enzim Bromelain

Uống nước dứa thường xuyên chống lại quá trình đông máu, phòng ngừa tai biến mạch máu não

Enzim thực vật Bromelain trích từ quả dứa chứa chất chống viêm và có đặc tính của kháng sinh, đặc biệt là vai trò làm giảm đau, tê cứng ở chứng viêm khớp khi uống nước dứa lúc dạ dày trống rỗng. Hiệu quả của enzim này càng nâng cao khi sử dụng kết hợp với gừng và nghệ. Hơn nữa, bromelain còn dùng làm chất trợ giúp tiêu hóa trong bữa ăn, phân hủy protein, loại bỏ độc tố trong cơ thể, hạn chế axit uric tích tụ trong máu, hình thành các tinh thể trong khớp gây bệnh gout; gián tiếp phòng tránh tai biến mạch máu não.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *