Phòng ngừa tai biến mạch máu não nên ăn gì?

Một nghiên cứu tiến hành trên hàng nghìn phụ nữ của các nhà khoa học Mỹ gần đây cho thấy chế độ ăn uống truyền thống kiểu phương Tây gia tăng nguy cơ tai biến mạch máu não, nguyên nhân gây tử vong và tàn tật chỉ xếp sau ung thư và tim mạch ở nước này.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu đã khuyến khích mọi người nên cung cấp cho cơ thể nhiều ngũ cốc (lúa mì, gạo,…), trái cây, rau quả, cá và một số loại hương liệu tự nhiên có thành phần giúp loãng máu hỗ trợ chữa và phòng ngừa được nhiều bệnh lí khác, trong đó giảm được nguy cơ tai biến đến 30%.

Đậu và những thực phẩm giàu folate

Chế biến đậu thành salad không những bổ sung axit folic mà còn giúp bữa ăn thêm đa dạng đỡ ngán

Ăn hạt, đậu, đậu nành và đậu Hà Lan,… không những tốt cho sức khỏe tim mạch mà còn góp phần bảo vệ bộ não. Đó là bởi vì trong đậu chứa nhiều axit folic, còn gọi là folate, B9. Theo một nghiên cứu kéo dài 20 năm trên 10 000 người trưởng thành, chế độ ăn uống giàu axit folic hạn chế nguy cơ tai biến lên đến 20%. Sau đây là bằng chứng khẳng định điều này: Các nhà nghiên cứu đã quan sát số liệu các ca tai biến ở Mỹ trước và sau khi nhà sản xuất trong ngành công nghệ thực phẩm bắt đầu tăng cường sử dung axit folic và phát hiện tỉ lệ tử vong ở người dân đã giảm khoảng 10-15% sau 3 năm từ khi bổ sung thêm axit folic trong dây chuyền sản xuất. Ngoài ra axit folic kết hợp với vitamin B12 giúp ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông từ tim hoặc từ động mạch lớn ngoài sọ , do đó loại bỏ căn nguyên của chứng tai biến mạch máu não thoáng qua, còn gọi là thiếu máu não cục bộ thoáng qua hay tai biến mạch máu não nhẹ.

Yến mạch, hạnh nhân, và đậu nành

Bạn đã từng thấy ai đó ăn súp đậu nành; salad đậu nành; hay đậu edamame, loại đậu nành Nhật Bản còn nguyên trái chưa? Đây là 3 trong số nhiều thực phẩm giảm thiểu một lượng đáng kể cholesterol trong cơ thể theo công thức portfolio, được phát triển bởi nhóm nghiên cứu tại Toronto, Canada. Sự kết hợp yến mạch, quả hạnh nhân và đậu nành với thực phẩm ít muối và chất béo trong bữa ăn có khả năng giảm một lượng cholesterol đến 28%, tương đương công dụng của thuốc statin.

Chất chống oxy hóa

Một lí do khiến trái cây và rau quả cần được bổ sung đều đặn vào chế độ ăn hàng ngày để ngăn ngừa tai biến chính là thành phần giàu chất chống oxy hóa, giúp kháng viêm và hạn chế các mãng vữa tích tụ trong thành động mạch. Chúng cũng có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu bằng cách kích thích mạch máu dãn nở ra.

Thực phẩm giàu kali

Bạn có biết vì sao các bác sĩ khuyên nên dùng tráng miệng với chuối sau bữa trưa không? Chuối là loại trái cây dồi dào kali, và các chuyên gia cho rằng một trong những nguyên nhân chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp DASH có hiệu quả cao là vì bữa ăn của họ xem trọng khẩu phẩn chứa nhiều kali. Nghiên cứu chứng minh chế độ ăn uống ít kali (ít hơn 1.5 gram mỗi ngày) gia tăng nguy cơ tai biến mạch máu não ở người trẻ lẫn người già. Nhóm Nghiên cứu Sức khỏe Chuyên sâu cho biết đối tượng nghiên cứu ăn 9 phần ăn chứa trái cây giàu kali mỗi ngày cùng với rau củ như khoai tây, mận đỏ, nho khô và những thực phẩm bên trên đã giảm được nguy cơ tai biến đến 38% so với người áp dụng chỉ ăn 4 phần hàng ngày.

Thực phẩm giàu magne

Lúa mì và bột bắp chứa nhiều magne

Kết quả nghiên cứu về vai trò ngăn ngừa tai biến của thực phẩm giàu kali cũng cho thấy rằng rằng chế độ ăn uống giàu magne giảm được nguy cơ tai biến đến 30% nếu bạn chưa từng bị tai biến mạch máu não, mà triệu chứng và yếu tố nguy cơ thường gặp của bệnh này là cao huyết áp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *