Collagen có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

Collagen có trong thực phẩm nào? Những sản phẩm nào chứa hàm lượng collagen tốt nhất cho làn da của phái đẹp?… là những câu hỏi sẽ được giải đáp trong bài viết nhỏ này.

Collagen là gì và collagen có tác dụng gì đối với làn da?

Collagen là một loại protein chính của mô nối động vật và được xem là nguồn protein dồi dào nhất ở những động vật có vú như: Cá rô phi, cá hồi, cá trích, thịt gà tây… và chiếm khoảng 25% tới 35% toàn bộ lượng protein trong cơ thể. Bên cạnh đó, collagen tạo từ 1% đến 2% của mô cơ và chiếm 6% về trọng lượng của gân, xương, dây chằng, sụn và răng trong cơ thể.

Collagen có vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp cơ thể

Một đặc điểm đặc trưng của collagen là sự sắp xếp đều đặn của các amino axit trong mỗi mắt xích của từng chuỗi xoắn ốc collagen và tồn tại ở nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể. Đã có 29 loại collagen được tìm thấy trong các tài liệu khoa học được phân bổ rộng khắp trên các phương tiện đại chúng. Trên 90% collagen trong cơ thể là dạng I, II, III và IV. Cụ thể:

  • Collagen I: Có trong da, gân, mạch máu, các cơ quan, xương.
  • Collagen II: Có trong sụn xương (Thành phần chính của sụn).
  • Collagen III: Có trong bắp (Thành phần chính của bắp) và collagen loại III này được tìm thấy bên cạnh collagen I.
  • Collagen IV: Thành phần chính cấu tạo màng tế bào.

Vì vậy, chỉ có collagen loại I và loại III là có tác dụng đối với làn da. Ngoài nhiệm vụ liên kết, collagen còn có nhiệm vụ tạo sự đàn hồi cho da. Khi còn trẻ, lượng collagen trong cơ thể rất nhiều nhưng càng lớn tuổi thì khả năng sản sinh collagen càng kém và tuổi càng cao thì da bạn sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu lão hóa trên da như: Da bắt đầu bị khô, nhăn nheo bắt đầu từ các đường nhăn trên khoé mắt, khoé miệng, lâu dần thành nếp nhăn sâu, khuôn mặt bị chùng nhão và chảy xệ… Việc bổ sung những thực phẩm chứa collagen là cách tốt nhất để giúp da hồi xuân. Vậy collagen có trong thực phẩm nào? Có cách nào bổ sung collagen nhanh hơn không?

Cách chọn loại collagen tốt nhất.

Thực phẩm chứa nhiều Collagen nhất

Theo công bố của các tài liệu nghiên cứu về collagen, về sức khỏe và y học hiện đại thì collagen có trong thực phẩm giàu protein & Omega 3, các loại rau có màu xanh đậm, đậu nành, các loại hoa quả có màu đỏ đậm chứa nhiều chất chống oxy hóa và giàu vitamin A, C. Các loại thực phẩm chứa nhiều collagen này được giải thích như sau:

Các loại đậu là thực phẩm chứa nhiều collagen nhất

Thực phẩm giàu Protein và Omega 3: Theo các bác sĩ thuộc Viện nghiên cứu Da liễu Mỹ cho rằng: “Các chứng viêm không nhìn thấy trên bề mặt sẽ đẩy nhanh tốc độ collagen bị phá vỡ. Vì vậy, việc ăn cá sẽ ngăn ngừa viêm nhiễm và bảo vệ collagen cho bạn". Những loài cá như: Cá rô phi, cá hồi, cá trích… chứa hàm lượng chất béo axit Omega 3 sẽ giúp da có độ dẻo dai và độ đàn hồi cao. Việc bổ sung cá mỗi ngày sẽ cung cấp cho bạn lượng collagen để nuôi cơ thể, tạo độ săn chắc cho da và chống viêm nhiễm cho da.

Các sản phẩm từ đậu nành: Nếu bạn quan tâm collagen có trong thực phẩm nào? thì đây là một sản phẩm thông dụng mà có nhiều người biết đến. Các sản phẩm làm từ đậu nành có chứa Genistein – Một hợp chất giúp sản xuất collagen và chống lại quá trình lão hóa da giúp làn da giữ được việc sản xuất collagen như bình thường. Ngoài ra, đậu nành còn có tác dụng tổng hợp estrogen – nội tiết tố nữ an toàn nhất cho cơ thể. Việc bổ sung các chế phẩm từ đậu nành như: Sữa, phô mai và các sản phẩm làm từ đậu nành khác sẽ giúp da sản sinh collagen, bổ sung nội tiết tố nữ hiệu quả hơn.

Các loại rau có màu xanh đậm như: Rau cải xoăn, cải xoong, xúp lơ… giàu chất dinh dưỡng và là nguồn cung cấp collagen quan trong. Khi sử dụng các loại rau này, những tác nhân trong chúng giúp cho quá trình sản xuất collagen xảy ra nhanh hơn. Ngoài ra, bổ sung rau có màu xanh đậm mỗi ngày giúp cơ thể sử dụng collagen hiệu quả hơn.

Cách bổ sung collagen hiệu quả nhất.

Collagen nhiều trong rau xanh

Các loại quả mọng màu đỏ và quả chứa nhiều vitamin C: Trái cây và các loại rau củ màu đỏ như: Cà rốt, dâu tây, nho, việt quất… được xem là nguồn chứa lycopene dồi dào. Bên cạnh đó, những loại quả đỏ còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp tăng cường collagen và chống lại các dấu hiệu lão hóa. Mặt khác, vitamin C được xem là chất cần thiết để tạo nên collagen, giúp tăng cường mức độ chất chống oxy hóa trong cơ thể. Vì vậy, việc bổ sung các loại quả này trong thực đơn hằng ngày của bạn là điều cần làm nếu mong muốn có một làn da khỏe mạnh và mịn màng.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

x

 

 

 

 

One thought on “Collagen có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *