Chế độ ăn cho bệnh nhân máu nhiễm mỡ

Để biết bệnh máu nhiễm mỡ kiêng những gì trong chế độ ăn, đầu tiên, bạn cần biết bệnh máu nhiễm mỡ là gì và tại sao nó lại nguy hiểm đến sức khỏe nếu không điều chỉnh thói quen ăn uống hợp lí.

Máu nhiễm mỡ còn gọi là mỡ máu cao hay rối loạn chuyển hóa lipid máu. Nhóm chất béo có mặt trong cơ thể và máu có vai trò cung cấp năng lượng cho hoạt động sống và rất cần thiết cho cuộc sống khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi chỉ số cholesterol, triglycerid xét nghiệm ở mức cao hơn bình thường, nó sẽ gây bệnh máu nhiễm mỡ gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, các hội chứng về trao đổi chất đe dọa bị cao huyết áp, đột quỵ, tiểu đường về sau.

Bệnh máu nhiễm mỡ kiêng gì là nỗi trăn trở của nhiều người

Khi lượng calo bạn nạp vào cơ thể thừa và chưa được dùng đến, cơ thể sẽ chuyển hóa chúng thành triglycerid và dự trữ trong các tế bào chất béo, nơi các hoóc-môn mang nhiệm vụ điều chỉnh và giải phóng lượng chất béo thừa đó. Triglycerid cung cấp năng lượng cần thiết giữa các bữa ăn hàng ngày, tuy nhiên, nếu ăn nhiều calo hơn nhu cầu cơ thể sẽ dẫn đến triglycerid tích trữ trong máu cao. Từ đó, bạn sẽ bị máu nhiễm mỡ.

Bữa ăn người bệnh máu nhiễm mỡ cần kiêng những gì?

Dưới đây là một số món ăn người mắc bệnh mỡ máu cao cần tránh để hạn chế cholesterol trong máu:

Rau giàu tinh bột

Nếu để ý chỉ số triglycerid trong máu khi ăn nhiều loại rau, bạn sẽ nhận thấy có một số loại rau củ tốt hơn những loại khác. Do vậy, hãy tránh xa các loại rau củ quả này nếu muốn hạn chế tối đa lượng calo trong thực đơn: hạt bắp, đậu, khoai. Nhờ đó, bạn có thể tránh được một lượng tinh bột và đường khá cao sẽ chuyển hóa thành triglycerid và cũng không bị nhanh đói. Thay vì vậy, hãy chuyển sang bổ sung chất xơ từ những sự lựa chọn khác như: súp-lơ, cải xoăn, nấm,…

Chè đậu hoặc đậu hầm thịt heo

Ăn các loại hạt đậu sẽ bổ sung cho bạn rất nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu nấu đậu với nhiều đường hoặc thịt và xương heo, bạn sẽ không thể nào giảm được mỡ trong máu vì đây là thực phẩm người bị bệnh này cần hạn chế sử dụng. Khi mua các sản phẩm đậu đóng hộp, hãy kiểm tra chỉ tiêu dinh dưỡng, lượng đường và chất béo in trên bao bì. Ngoài ra, bạn nên ưu tiên sử dụng đậu đen vì đây là nguồn cung cấp giàu chất xơ và chất đạm nhất với rất ít chất béo bão hòa và đường.

Quá nhiều món dinh dưỡng

Trái cây khô chứa rất nhiều calo nên là kẻ thù của người bị mỡ máu

Không có bất cứ nghi ngờ về thành phần dinh dưỡng do trái cây đem lại, đặc biệt khi bạn dùng trái cây cây thay thế cho các món tráng miệng ngọt sau bữa ăn. Nhưng mà, một khi chỉ số triglycerid trong máu cao, bạn cần phải hạn chế lượng trái cây tiêu thụ mỗi ngày chỉ từ 2-3 loại. Nếu không thì bạn sẽ không thể nào kiểm soát lượng đường tự nhiên trong các loại quả, đặc biệt là nho. Bạn có biết lượng đường trong một chén nho đã cao hơn đường trong 3 chiếc bánh Oreo cộng lại. Ngoài ra, nếu muốn ăn trái cây sấy khô, hãy cân nhắc khẩu phần trong thực đơn phải ít hơn: 2 muỗng xúp nho khô, hoặc mận khô chẳng hạn.

Cá đóng hộp có dầu

Cá là nguồn cung cấp đạm và chất béo rất tốt cho sức khỏe. Nhưng cá đóng hộp thì không hẳn. Khi mua những thực phẩm này, bạn cần kiểm tra thành phần dầu và chất béo được in trên nhãn dán. Thay vào đó, một đề nghị cho bạn nếu mua sắm trong siêu thị chính là chọn cá tươi cho bữa ăn để mang đến hiệu quả cao hơn trong việc giảm mỡ máu và tránh được các chất bảo quản có hại cho cơ thể.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *