20 CÁCH PHÒNG CHỐNG UNG THƯ ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ

Ngày nay, số lượng người mắc bệnh ung thư đã đạt tới con số đáng báo động: trên quy mô toàn cầu, mỗi năm có 14 triệu người mắc mới và 8,2 triệu người tử vong. Thông thường khi bệnh nhân ung thư phát hiện ra bệnh thì nó đã phát triển tới những giai đoạn cuối, rất tốn kém trong việc điều trị mà cũng không hẳn mang lại kết quả khả quan.

Do đó, biết được những cách phòng chống ung thư là một điều vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng một lối sống lành mạnh và phòng ngừa ung thư. Chúng ta hãy cùng nhau điểm qua 20 cách phòng chống ung thư đơn giản nhưng lại có những tác động mạnh mẽ nhé!

  1. Nói không với rượu và thuốc lá:

 Hút thuốc là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư phổi đồng thời liên quan đến các bệnh khác như: ung thư thực quản, dạ dày, tiền liệt tuyến, đại tràng, trực tràng, ung thư cổ tử cung và ung thư vú. Ngoài ra, cần lưu ý rằng những người hút thuốc lá thụ động cũng hít phải nhiều chất gây ung thư và chất độc như những người hút thuốc. Uống rượu quá mức độ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng, thực quản và yết hầu, không những thế nếu uống nhiều rượu, dài ngày còn gây xơ cứng gan, tăng nguy cơ ung thư gan. 

  1. Tăng cường ăn các loại rau quả tươi:

Các vitamin, khoáng chất có trong rau tươi, quả chín sẽ giúp bạn đẩy lùi các tác nhân gây hại cho cơ thể. Đặc biệt, các loại rau có lá xanh thẫm, cải bắp, cà rốt, cà chua, chanh là những loại rau, củ rất có giá trị trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư.

Tăng cường ăn các loại rau quả tươi

  1. Hạn chế ăn thịt đỏ:

Ăn nhiều thịt đỏ không những không tốt cho sức khỏe mà còn có nguy cơ mắc bệnh ung thư. Các nhà khoa học đã chỉ ra việc ăn nhiều thịt đỏ có thể gây ra ung thư phổi và ung thư vú. Do đó, hạn chế thịt đỏ trong khẩu phần ăn hằng ngày là một trong những cách phòng chống ung thư mà bạn nên lưu ý.

  1. Không ăn hoặc hạn chế ăn các thực phẩm hun khói và dầu mỡ:

Nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng chất béo có liên quan chặt chẽ với bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư đại trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt.

  1. Không ăn thực phẩm nấm mốc:

Khi thực phẩm bị nấm mốc sẽ tiết ra độc tố Aflatoxin – một loại độc tố rất mạnh. Khi ăn phải các thực phẩm này, dù là với liều lượng rất nhỏ cũng gây ra ngộ độc cấp tính cho các cơ quan nội tạng. Ngoài ra, khi xâm nhập vào gan thì nó có thể gây gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan. Do đó, tránh ăn thực phẩm nấm mốc là một trong những cách phòng chống ung thư gan hiệu quả.

Không ăn thực phẩm nấm mốc

  1. Hạn chế ăn những thực phẩm được chế biến ở nhiệt độ quá cao:

Không ăn hoặc hạn chế ăn các loại thực phẩm được nướng, rán, xào, hun khói ở nhiệt độ cao vì trong quá trình chế biến nó sản sinh ra chất gây ung thư rất nguy hiểm.

  1. Không ăn mặn:

Ăn mặn là thói quen ăn  uống của rất nhiều  người nhưng học không biết rằng đó lại là một nguyên nhân của bệnh ung thư dạ dày. Các nhà khoa học đã cho biết: chế độ ăn với lượng muối cao có thể gây ra tình trạng viêm teo dạ dày, là tiền đề cho ung thư dạ dày phát triển.

  1. Uống trà xanh:

Trong trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể chống lại ung thư. Theo nhiều nghiên cứu, trà xanh giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày, ung thư trực tràng, ung thư thực quản, ung thư bàng quang, ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tiền liệt. Do đó, trà xanh được xem là một loại thảo dược giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

  1. Ăn tỏi:

Tỏi không những là một loại gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hằng ngày mà nó còn là một vị thuốc kì diệu. Loại gia vị này giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, giàu chất chống oxi hoá giúp khôi phục hoạt động của các tế bào trong cơ thể, nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại rất nhiều bệnh tật, trong đó có cả các bệnh ung thư nguy hiểm.

  1. Ăn nhiều thực phẩm giàu canxi:

Ăn nhiều thực phẩm có chứa canxi như sữa chua, tôm, cua,… là một cách phòng ngừa ung thư kết tràng bởi canxi có thể khống chế sự phát triển của búi trĩ kết tràng.

  1. Tránh thừa cân, béo phì:

Béo phì không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường… mà còn làm tăng khả năng mắc một số bệnh ung thư nguy hiểm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỉ lệ mắc ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư đại tràng ở người béo phì cao hơn rất nhiều so với những người bình thường. Do đó, bạn hãy kiểm soát cân nặng của mình ở mức độ vừa phải và thiết lập một lối sống lành mạnh để nâng cao sức khỏe cũng như phòng tránh ung thư một cách hiệu quả.

  1. Có thói quen ăn uống hợp lý:

Bạn nên ăn đúng giờ, đúng lượng, không nên ăn quá nhiều hay ăn quá nhanh bởi nếu không sẽ tạo nên kích thích gây tổn thương tới dạ dày, lâu dần sẽ dẫn tới ung thư dạ dày.

  1. Mỗi tháng ăn chay từ 4 đến 5 ngày:

Hãy thực hiện chế độ ăn chay 4 đến 5 ngày/ tháng để thanh lọc cơ thể và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp bạn phòng chống ung thư hiệu quả.

  1. Sử dụng kem chống nắng:

Có thể bạn không thường xuyên để ý tới vấn đề bảo vệ da khi đi ra ngoài nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong ánh nắng mặt trời có rất nhiều loại tia gây hại cho da, khiến da bị sạm, nám và thậm chí có thể dẫn đến ung thư da. Nghiên cứu cũng chỉ ra trong rất nhiều loại kem chống nắng hiện nay có thể ngăn cản tới 99% các tia tác động xấu tới làn da của con người. Vì vậy, bạn còn ngần ngại gì nữa mà không bắt đầu sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình?

  1. Luôn giữ tâm hồn thanh thản, giảm bớt stress:

Các nghiên cứu y học đã phát hiện ra rằng: tinh thần suy giảm sẽ làm giảm khả năng miễn dịch, chứng trầm uất sẽ làm giảm năng lực tu bổ DNA của cơ thể, dẫn đến tỷ lệ mắc ung thư cao một cách rõ rệt.

  1. Tập thể dục đều đặn:

Theo một nghiên cứu của Mỹ thì những người thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất  như đi bộ, chạy, bơi trong thời gian rảnh sẽ có thể giảm nguy cơ mắc 13 căn bệnh ung thư so với người lười vận động. Do đó, hãy tập thể dục thường xuyên để vừa có một cơ thể khỏe đẹp, vừa ngăn chặn ung thư nhé!

Tập thể dục đều đặn

  1. Các bà mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất 6 tháng:

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú trước và sau mãn kinh. Thời gian cho con bú được khuyến nghị để mang lại hiệu quả tốt nhất là từ 6 tháng trở lên.

  1. Kiểm tra gene:

Nếu trong gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh ung thư thì nên kiểm tra gene để kịp thời phát hiện và có những biện pháp phòng chống ung thư phù hợp.

  1. Chú ý sự thay đổi bề mặt da:

Bạn nên định kỳ kiểm tra bề mặt cơ thể, bao gồm những vùng khó chú ý như da ở lưng, da đầu. Nếu thấy xuát hiện mụn ruồi, bớt hoặc vết thâm đen, tàn nhang, có sự thay đổi hay biến dần từ nhỏ đến lớn thì cần thường xuyên kiểm tra vì đó có thể là dấu hiệu báo trước của ung thư da.

  1. Tắm nắng:

Vitamin D đã được chứng minh có khả năng bảo vệ con người khỏi sự tấn công của ung thư, tim mạch, tiểu đường và các vấn đề về khả năng sinh sản. Tắm nắng khoảng 20 phút mỗi ngày là một cách rất hiệu quả để bổ sung Vitamin D cho cơ thể, cũng là một cách phòng chống ung thư rất hiệu quả. Tuy nhiên bạn nên tránh tắm nắng từ khoảng 9h tới 16h để tránh tia UV nguy hại cho da.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *